Tiểu sử nghệ sĩ ưu tú Văn Chương

NSUT Văn Chương – giọng hát vàng của làng chèo

Tiểu sử:

Nghệ sĩ  Văn Chương tuổi Dậu, anh sinh năm 1969 trong một gia đình không có người làm nghệ thuật ở Chúc Sơn, Chương Mĩ, Hà Tây ( nay là là Hà Nội ), nhưng anh may mắn được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Xứ Đoài mây trắng, nơi có chiếu chèo Đoài nổi tiếng và cũng là quê hương của nhiều nghệ sĩ danh tiếng nên anh đã biết nghe, biết thưởng thức chèo ngay từ khi còn nhỏ. Duyên chèo, nghiệp chèo đã thấm đẫm vào anh từ lúc nào không rõ.

Năm 1984, khi vừa tròn 16 tuổi chàng trai trẻ Văn Chương háo hức thi tuyển vào Đoàn chèo Hà Tây với một niềm tin cháy bỏng rằng mình sẽ theo nghiệp chèo đến trọn đời. Sau khi trúng tuyển, vừa theo đoàn tập luyện, biểu diễn, vừa tự tìm tòi học hỏi, Nghệ sĩ Văn Chương dần dần đã gom góp cho mình được một vốn liếng chèo kha khá.

Gần 30 năm miệt mài lao động nghệ thuật, với chất giọng ngọt ngào, đắm thắm, ấp áp, với lối diễn xuất tinh tế, giầu cảm xúc … Văn Chương đã tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng và bạn nghề. Trở thành một trong những nghệ sĩ “vàng mười” của thế hệ diễn viên chèo hôm nay.

                                          Nghệ sĩ Văn Chương được ví như “giọng hát vàng” của làng chèo

Thành tựu:

Như cái duyên tiền định với nghệ thuật chèo cổ, Văn Chương chỉ thực sự thành công với những vai diễn đậm chất chèo. Khi nghệ thuật chèo truyền thống được phục hồi, Văn Chương như con chim sổ lồng tung cánh trước trời xanh lộng gió. Chương hát, Chương diễn với tất cả sự khát khao của tuổi trẻ, niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật chèo. Khán thính giả yêu chèo của Hà Tây và cả nước luôn luôn dành sự yêu mến cho một Văn Chương sang trọng, hào hoa phong nhã trong các vai Hoàng tử vở: “Tấm Cám”, và trích đoạn: “Hoàng Trìu kén vợ”, đặc biệt là vai Lưu Bình trong vở: “Lưu Bình Dương Lễ”… Rồi anh tiếp tục thành công với những vở mang đề tài lịch sử quê hương Hà Tây như: Phạn Huy Chú trong vở “Dáng Trúc Sài Sơn”; ông Nghè trong vở “Truyền thuyết ông Nghè”; Tự So trong vở “Nước mắt cô đào”; Tâm trong vở “Quê hương có thật”… Huy chương vàng cho vai diễn Lưu Bình, Giải giọng hát nam hay nhất, giải diễn viên xuất sắc nhất, diễn viên đóng vai “Kép nền” đẹp nhất. 4 cái nhất trong một Vai diễn của một Hội diễn, trong lịch sử sân khấu chèo ít diễn viên nào có được. Đó chính là thành quả lao động không mệt mỏi hàng chục năm trời của Văn Chương.

Sau hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật  nghệ sĩ Văn Chương đã gặt hái được những thành công không nhỏ: dành nhiều huy chương vàng, bạc trong các kỳ hội diễn của Trung ương và địa phương, nhiều năm liền được Ủy ban nhân dân, Sở văn hóa thông tin tỉnh tặng bằng khen.

Từ cuối năm 2006,  Văn Chương vừa làm công tác quản lý, vừa theo học lớp đại học cán bộ Quản lý văn hóa. Thời gian cứ cuốn anh đi, nhưng duyên chèo nghiệp chèo vẫn theo anh. Như cái duyên tiền định, bao nhiêu năm anh cộng tác gắn bó thân thiết với Đài TNVN. Hơn 20 năm qua Đài TNVN, Đài THVH, Đài PTvà TH hà Tây, Hà Nội coi anh như người nhà, thường xuyên mời anh cộng tác. Khán thính giả khắp nơi vẫn ái mộ, viết thư gọi điện chúc mừng, gửi gắm niềm tin mỗi khi nghe hay xem được một tiết mục mới  mà anh thể hiện.

Tháng 02/2007, môt vinh dự lớn đến với Nghệ sĩ Văn Chương: anh được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý NSƯT. Nhưng vinh dự lớn hơn cả Văn Chương là một trong những nghệ sĩ chèo có danh tiếng và được mến mộ nhất hiện nay.

Năm 2009, Văn Chương quyết định về đầu quân cho Đài với chức danh Trưởng phòng nghệ thuật của Nhà hát Đài TNVN ở  đây anh không chỉ phát huy khả sáng tạo qua những tiết mục hát chèo, hát văn mà còn biên tập các bài dân ca để các nghệ sĩ Nhà hát thu thanh phát sóng

Hiện nay, NSUT Văn Chương đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, với cương vị Trưởng phòng Nghệ thuật – Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Để đáp ứng nguyện vọng của đông đảo công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật độc đáo này, NSUT Văn Chương cho ra mắt Album Hát văn mới của anh gồm 5 CD. Album hát văn mới này không chỉ tập hợp, chọn lọc những giá văn đặc sắc của 4 CD trước mà anh còn thể hiện thêm một số giá chầu như: Chầu Năm, chầu Mười, cô Đôi, cô Sáu… những bản Văn đầy đủ và nội dung sâu sắc hơn. Với sự trải nghiệm cùng năm tháng, giọng hát của NSUT Văn Chương ngày càng dầy dạn hơn, ấm áp hơn, tinh tế, nồng nàn mà không kém phần lắng sâu, truyền cảm.

 Hơn 20 năm qua, sau các bậc thầy, bậc đàn anh như Quý Bôn, Khắc Tư, Duy Thường… NSƯT Văn Chương là giọng hát chèo hiếm, quý, được khán thính giả yêu chèo coi như “Giọng hát vàng” của làng chèo.

 

Gia đình

Tới nghệ thuật Văn Chương là một Nghệ sĩ  thành danh, trở về cuộc sống đời thường Văn Chương có một cuộc sống gia đình hạnh phúc.Vợ anh, Nghệ sĩ Lệ Hằng, cùng nghề nên chị rất hiểu và thông cảm với chồng, 2 con anh, một gái một trai đều ngoan, học giỏi. Nhìn thấy sự thành đạt của Văn Chương mà thấy mừng.  “Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân “, người có tâm với nghề hẳn trời không phụ công. Cầu chúc cho anh có sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật chèo tất cả tài năng và tâm huyết. Khán, thính giả, bạn bè đồng nghiệp và nghệ thuật chèo xứ  Đoài vẫn đang kỳ vọng, trông đợi ở anh rất nhiều.

 Tuyển tập những bài hát văn, ngâm thơ hay nhất của NSUT Văn Chương