Ca nương 7 tuổi gây bất ngờ tại Liên hoan Ca trù Hà Nội 2016

Chiều qua (13/11), Liên hoan tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016 đã bế mạc tại Trung tâm HĐVHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ca nương Nguyễn Thục Trinh – 7 tuổi (CLB Ca trù Lỗ Khê) đã gây bất ngờ khi dành giải Thí sinh trẻ tuổi nhất.

Liên hoan tài năng trẻ Ca trù diễn ra từ 11/11 đến 13/11, có sự tham gia của 62 thí sinh dự tiết mục tập thể, 35 thí sinh dự thi đào nương và kép đàn tài năng.

Nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan- thành viên Ban giám khảo chia sẻ, cảm nhận đầu tiên của ông là một sự thay đổi đáng kể về chất lượng của các tài năng trẻ ca trù của Hà Nội. Trong đó, nếu lấy tiêu chí tài năng trẻ khi trong ngày khai mạc đã xuất hiện rất nhiều giọng ca trẻ chất lượng. Điều này cũng giúp cho Hà Nội chứng minh đây là “cái nôi” sản sinh ra ca trù. “Cái nôi” đầu tiên đặt ra chữ “ca trù” với những sinh hoạt ca trù lớn. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng đã khơi dậy của một truyền thống rất vẻ vang của nghệ thuật ca trù.

Ca nương Nguyễn Thục Trinh - 7 tuổi (CLB Ca trù Lỗ Khê) là thí sinh trẻ tuổi nhất của Liên hoan lần này. Ảnh: MQ.
Ca nương Nguyễn Thục Trinh – 7 tuổi (CLB Ca trù Lỗ Khê)
là thí sinh trẻ tuổi nhất của Liên hoan lần này
. Ảnh: MQ.

Thông qua cuộc thi đã thể hiện được tình yêu ca trù của lớp trẻ bởi nhiều tài năng dù ít được khích lệ, động viên, thậm chí là không có hỗ trợ về lương nhưng hát rất hay, đàn rất giỏi. “Tôi nghĩ là cộng đồng đang làm được một việc là giữ lại lịch sử ca trù trong thời hiện đại và làm ca trù sống mãi”, ông Loan nói.

Theo ông Đặng Hoành Loan thì điều dễ nhận thấy là Liên hoan năm nay có rất nhiều tài năng trẻ có giọng hát hay. Chỉ cần như vậy cũng cho thấy việc đào tạo ca trù của chúng ta đạt kết quả tốt.

“Đào tạo ở đây không phải là mở trường lớp, mà thông qua sự hỗ trợ của tài liệu, tư liệu, âm thanh, xuất bản phẩm… Trong đó, việc đáng ghi nhận nhất là một số ca nương hiện nay đang học hát theo phong cách của các nghệ nhân xưa. Các em đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng các băng đĩa trình diễn của các nghệ nhân. Đây là một hướng đi rất đúng đắn bởi nhiều thế hệ nghệ nhân đã già yếu hoặc đã qua đời. Như nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc dù đã mất nhưng nay có rất nhiều em hát rất giống bà. Điều này đang chứng tỏ nguồn tư liệu đang tác động rất mạnh đến thế hệ tài năng trẻ. Ngoài ra, một điều đáng nghi nhận là các đào nương của các cuộc thi trước cũng đang dần trở thành bậc thầy trong công tác truyền dạy. Hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể trông cậy vào lớp nghệ nhân ở tuổi 40, 50 này”, nhà nghiên cứu này bày tỏ thêm.

Theo ông Đặng Hoành Loan thì điều dễ nhận thấy là Liên hoan năm nay có rất nhiều tài năng trẻ có giọng hát hay. Chỉ cần như vậy cũng cho thấy việc đào tạo ca trù của chúng ta đạt kết quả tốt. Ảnh: KM.
Theo ông Đặng Hoành Loan thì điều dễ nhận thấy là Liên hoan năm nay
có rất nhiều tài năng trẻ có giọng hát hay. Chỉ cần như vậy cũng cho thấy
việc đào tạo ca trù của chúng ta đạt kết quả tốt
. Ảnh: KM.

Sau 3 ngày diễn ra Liên hoan tài năng trẻ Ca trù Hà Nội 2016 đã trao 2 giải Tài năng xuất sắc cho thí sinh Nguyễn Thị Thảo (giáo phường Ca trù Thái Hà) và Đinh Thị Vân (giáo phường Ca trù Lỗ Khê); 4 giải A thuộc về thí sinh Đoàn Linh Hương (CLB Ca trù Thăng Long), Nguyễn An Khánh (giáo phường Ca trù Thái Hà), Vũ Thị Thùy Linh (nhóm Ca trù Phú Thị), Hoàng An Thái Phượng (giáo phường Ca trù Thái Hà); giải A tập thể thuộc về CLB Ca trù Thăng Long; giải Thí sinh trẻ tuổi nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Thục Trinh 7 tuổi (CLB Ca trù Lỗ Khê)… Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải B cá nhân, 1 giải B tập thể và 8 giải Khuyến khích cho các thí sinh tham dự Liên hoan.

Đánh giá về kết quả Liên hoan, theo ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội nhận xét, nếu như các kỳ liên hoan trước đây thường hướng đến việc kết nối các CLB đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô và toàn quốc thì Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016 lại tập trung vào đối tượng truyền dạy nhiều hơn. Sở dĩ có điều này là vì, ca trù đang có một thế hệ tiếp nối dù chưa đạt tới độ hùng hậu nhưng rõ ràng cũng tạo ra những tín hiệu tích cực trong tương lai.

Ông Trương Minh Tiến - PGĐ Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội trao bằng khen cho các thí sinh đoạt giải. Ảnh: KM.
Ông Trương Minh Tiến – PGĐ Sở Văn hoá – Thể thao Hà Nội
trao bằng khen cho các thí sinh đoạt giải
. Ảnh: KM.

“Ca trù cần nhiều hơn các gương mặt trẻ tài năng và nắm giữ các thể cách ca trù kinh điển và khó. Liên hoan năm nay đã phần nào động viên, bồi dưỡng các gương mặt trẻ yêu bộ môn nghệ thuật này, khích lệ các em dấn thân nhiều hơn để học hỏi và tiếp thu nét tinh hoa của ca trù, được lưu truyền qua nhiều thế hệ” ông Tiến cho hay.