Cùng ngắm nhìn những” bóng hồng” lừng danh của nghệ thuật chèo Việt Nam

Nhắc đến nghệ thuật Chèo người ta thường nhớ tới tên tuổi các nữ nghệ sĩ như: Như Hoa, Thuý Mùi, Thanh Ngoan, Minh Phương, Thu Huyền với giọng điệu giàu cảm xúc đi vào lòng người.

NSƯT Thanh Ngoan 

 

 

NSƯT Thanh Ngoan là người đầu tiên đưa ca trù vào chèo

 

Sinh năm 1966 trên đất Thái Bình, ngay từ hồi 9 tuổi, NSƯT Thanh Ngoan (tên thật là Nguyễn Thị Bích Ngoan) đã đi học hát chèo ở khắp nơi trong tỉnh.

Thanh Ngoan là cái tên rất đỗi quen thuộc với làng chèo. Hiện bà là Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam – đơn vị có vai trò “anh cả” của bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống. Thông minh, sắc sảo, lại mặn mà cuốn hút với giọng hát đặc biệt nên dù đã là Giám đốc một nhà hát danh tiếng, song tên tuổi Thanh Ngoan vẫn có sức hút mạnh mẽ với các sô diễn, nhất là trong những ngày xuân…

Thanh Ngoan cũng là người đầu tiên đưa ca trù vào chèo với vai chủ quán Hồng Chấu trong vở Hồ Xuân Hương. Nghệ sĩ diễn sắc sảo và điêu luyện trong cả vai đào lệch và đào thương. Bằng sự lao động nghiêm túc, bà đã gặt hái được nhiều thành công xứng đáng.

NSƯT Như Hoa

 

Cố NSƯT Như Hoa từng được đánh giá như mẫu mực của hát chèo Việt Nam trong suốt thập kỷ 60, 70 của thế kỷ XX

 

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Dân Huyền trên báo VOV News, nghệ sĩ ưu tú Như Hoa (sinh năm 1942) tại Bắc Ninh, trong một gia đình yêu nghệ thuật. Ngay từ nhỏ, Như Hoa đã thuộc nhiều làn điệu dân ca và chèo của quê hương. Lớn lên, nghệ sĩ tham gia đội chèo Đông Đào, sinh hoạt tại khu Đồng Xuân (Hà Nội). Năm 1955, đội chèo Đông Đào có quyết định trở thành nòng cốt của đội chèo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Từ đó, tiếng hát của nghệ sĩ Như Hoa (cùng với Kim Đức, Minh Tâm…) bắt đầu gắn liền với tiếng hát chèo trên làn sóng phát thanh. Như Hoa trở thành một trong những giọng hát được yêu thích nhất.

Người nghe rất khó quên những buổi hướng dẫn học hát chèo, nhớ mãi câu “tình tình, tình chát…” mà nghệ sĩ Như Hoa dùng lời thay cho tiếng trống trong điệu Lới lơ – “Em đẹp em xinh”…

Sáng ngày 21.11.1984, nghệ sĩ Như Hoa cùng bạn đồng nghiệp là nghệ sĩ Tiến Thành gặp tai nạn sau một buổi biểu diễn ở Bắc Giang, vài ngày sau 2 nghệ sĩ qua đời.

Sự ra đi của 2 người nghệ sĩ tài hoa từng khiến cả Hà Nội rúng động trước tin chẳng lành này.

NSND Thanh Hoài

NSND Thanh Hoài tên thật là Ngô Thị Thanh Hoài, sinh năm 1950 tại Hưng Hà, Thái Bình.

 

Nghệ sĩ chèo Thanh Hoài

 

inh ra và lớn lên ở đất chèo, lại được bồi dưỡng trưởng thành tại Đoàn chèo trung ương nay là Nhà hát chèo Việt Nam, nghệ sĩ Thanh Hoài có may mắn được dìu dắt, chỉ bảo và truyền dạy bởi các nghệ nhân hàng đầu của chèo như NSND Minh Lý, NSND Dịu Hương, NSND Bùi Trọng Đang, bà không chỉ thu được những vai diễn mẫu mực mà còn có được một vốn liếng khá phong phú về các làn điệu hát chèo.

NSND Thanh Hoài đã tham gia nhiều vở diễn trên sân khấu Chèo, bà để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả với các vai diễn: Chị Ba (trong vở Chèo Lọ Nước Thần ), Súy Vân (trong vở Súy Vân), Thiện Nam (trong vở Quan Âm Thị Kính). Bằng tài năng đặc biệt của mình, bà đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghề nghiệp, với những giải thưởng sáng giá trong và ngoài nước.

Năm 2007, đánh giá những đóng góp của bà với nghệ thuật chèo nói riêng và sự nghiệp văn hoá nói chung, Thanh Hoài đã được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân.

Hiện tại, tuy đã nghỉ hưu nhưng tình yêu hát chèo vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim NSND Thanh Hoài.

NSND Thúy Mùi

 

 

Nghệ sĩ chèo Thúy Mùi. 

 

Những ai yêu chèo đều biết tới giọng chèo đặc biệt của nghệ sĩ Thúy Mùi. Chị cũng ghi dấu trên sân khấu chèo với khả năng đảm nhiệm cả vai chính diện và phản diện như: Thị Kính, Nguyên phi Ỷ Lan, vai phản diện trong “Đồng tiền Vạn lịch”…

Đặc biệt, cái duyên đóng hài của bà luôn khiến mọi người cười nghiêng ngả bởi lối diễn tưng tửng, “diễn mà như không diễn”.

Nghệ sĩ chèo Thúy Mùi tên đầy đủ là Trịnh Thúy Mùi (sinh năm 1963). Nghệ sĩ sinh ra và lớn lên tại Khánh Mậu, Yên Khánh, Ninh Bình. Thúy Mùi là một nghệ sĩ ưu tú nổi tiếng trong làng chèo Việt Nam. Hiện bà là Giám đốc nhà hát Chèo Hà Nội.

NSƯT Minh Phương

 

 

Nghệ sĩ Minh Phương. 

 

Sinh năm 1974, trong một gia đình nghệ thuật có mẹ (NSƯT Thúy Mơ) và các em đều là nghệ sĩ của các đoàn chuyên nghiệp, nên từ khi biết nói, cũng là lúc Minh Phương biết lẩm nhẩm hát theo mẹ những làn điệu chèo quen thuộc. Minh Phương bảo, không biết mình gắn với chèo từ khi nào. Có lẽ, chính cái gien chèo của mẹ đã truyền sang, nó đã gắn bó với chị ngay từ khi còn trong bụng mẹ…

 

Xem Minh Phương diễn, các nhà đạo diễn sân khấu chuyên nghiệp như Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Doãn Hoàng Giang, NSND Bùi Đắc Sừ, NSND Lê Hùng… đánh giá cao sự nhuần nhuyễn rất nghề của chị.

Với gần 20 năm trong nghề, Minh Phương đã có một “kho” giải thưởng không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng có được, đó là kết quả cho những đóng góp, những cố gắng và tài năng của nữ nghệ sĩ.

NSƯT Thu Huyền

 

NSƯT Thu Huyền được biết tới là nghệ sĩ chèo trẻ đẹp, giỏi giang và có một gia đình hạnh phúc. 

NSƯT Thu Huyền sinh năm 1975, tại Hà Nội. Gia đình Thu Huyền không có ai làm nghệ thuật, nhưng từ tấm bé chị đã mê ca hát và thích được “thể hiện” tài năng trước sự cổ vũ từ những người xung quanh.

NSƯT Thu Huyền là một cái tên “đinh” trong làng chèo nước nhà, không xây dựng tên tuổi một cách ồn ào như những bộ môn nghệ thuật khác, nhưng nhắc đến Thu Huyền, nhắc đến Huyền “chèo” là người ta liên tưởng ngay đến vai Thị Mầu, đến ánh mắt sắc như dao cau của chị trên sân khấu.
Không chỉ thành công trong con đường nghệ thuật, Thu Huyền còn có một gia đình hạnh phúc bên ca sĩ Tấn Minh. Gia đình “trong ấm, ngoài êm” của Thu Huyền được nhiều người ngưỡng mộ.
Nguồn: Theo Dân Việt