Hồng Tươi – “Nữ diễn viên xuất sắc có giọng hát chèo hay nhất”

Chèo là bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trải qua nhiều thế kỷ hình thành và phát triển, chèo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và được yêu thích bậc nhất của hàng triệu người dân Việt nam. Đóng góp vào sự phát triển của nghệ thuật chèo, không thể không kể đến vai trò của các  nghệ sĩ chèo, những người đã trực tiếp truyền tải những vẻ đẹp của chèo tới hàng triệu khán giả.

Hồng Tươi, người nghệ sĩ có khuôn mặt khả ái, dịu dàng, cùng với chất giọng chèo mượt mà, sâu lắng…đã giúp chị nhanh chóng chiếm được niềm yêu mến của công chúng yêu chèo. Hồng Tươi, sinh năm 1975, quê Kim Tân, Kim Thành, tỉnh Hải Dương, sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật. Ngay từ khi còn nhỏ, Hồng Tươi đã say mê những làn điệu chèo mượt mà và sớm bộc lộ năng khiếu ca hát. Chị đã đến với chèo hoàn toàn bằng cái duyên, bằng tình yêu nghệ thuật và tinh thần quyết tâm học hỏi. Từ đó, sân khấu chèo như cái nghiệp, nó theo chị từ lúc nào chị cũng không biết!

Nghệ sĩ Hồng Tươi

Trao đổi với chị, tôi được biết: Con đường, sự nghiệp của chị kể từ năm 1997, tham gia học, công tác tại Đoàn chèo Hải Dương (nay là Nhà hát chèo Hải Dương), Hồng Tươi được đào tạo theo lối truyền nghề, học từ các nghệ sĩ nổi tiếng như: nghệ sĩ ưu tú Thuý Mơ, Ngọc Bảo và các anh chị em trong Đoàn chèo…, từ những vai diễn phụ và nỗ lực học tập không mệt mỏi, năm 1999, chị chính thức trở thành diễn viên của Đoàn chèo. Bởi lòng yêu nghề cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, trên sân khấu, Hồng Tươi từng bước trưởng thành, chị được các tác giả, đạo diễn giao các vai diễn chính: vai Thị Kính trong vở “Quan âm Thị Kính” và vai Quận chúa Ngọc Liên trong vở Nam dược Thánh nhân”…

Hồng Tươi, với niềm đam mê môn nghệ thuật chèo, sự cố gắng học tập, tinh thần vượt khó vươn lên, Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, chị đã giành được Huy chương vàng với vai diễn chính (vai Huệ) trong vở “Cơn bão màu da cam”. Thành công đó là niềm hạnh phúc, một bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của chị, bởi đây là lần đầu chị được chính thức làm việc với các thầy là tác giả, đạo diễn…đó là một trong những cơ hội tốt  giúp chị học tập, có thêm kinh nghiệm, yêu và say mê chèo hơn. Thành công, tiếp nối của sự thành công, năm 2009, Nhà hát dựng vở “Lưu Bình Dương Lễ”, chị được giao vai (nàng Châu Long). Vở diễn được đi biểu diễn ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, được đông đảo nghệ sĩ, khán giả đánh giá cao. Đạo diễn Đoàn Vinh đã nói: “Nàng Châu Long của Hải Dương so với Châu Long của Nhà hát Chèo Việt Nam có nhiều ưu thế và sáng tạo”. Đây có thể nói là một vai diễn ấn tượng, rất hợp với chị, giúp chị ngày càng khẳng định được chỗ đứng của mình trong làng chèo.

Là người năng động, sáng tạo, với một giọng hát chèo hay và lòng yêu nghề đến cháy bỏng, năm 2011, Nhà hát chèo Hải Dương dựng vở “Đào lý một cành” – vở diễn kể về thân thế và sự nghiệp của nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thị Minh Lý (người con quê hương Hải Dương), người đã đào tạo ra nhiều thế hệ diễn viên chèo tài năng cho sân khấu chèo Việt Nam, và Hồng Tươi vinh dự được giao vai nữ chính (Diệu Lý).

Cảnh trong vở “Đào lý một cành”

Để có được sự thành công trong vai diễn (Diệu Lý), chị đã được lãnh đạo Nhà hát cũng như các anh chị em trong Đoàn tạo mọi điều kiện giúp chị hoàn thành vai diễn. Bên cạnh thuận lợi, chị cũng gặp không ít những khó khăn trong tập luyện, ban đầu tác giả Trần Đình Ngôn và đạo diễn Bùi Đắc Sừ, chưa tin tưởng, vẫn cho là Hồng Tươi còn quá non nớt. Tuy nhiên, sau buổi chạy diễn đầu tiên của vở, các thầy đã đánh giá Hồng Tươi khác hẳn. Đạo diễn Bùi Đắc Sừ nói: “Trước đây chúng tôi đánh giá Tươi được 6 điểm nhưng bây giờ chúng tôi đánh giá cháu được 9 điểm và chúng tôi rất hài lòng. Đến giờ tôi có thể nói rằng: Đi khắp đất nước này để chọn bà Minh Lý thì tôi vẫn chọn cháu Tươi”. Liên hoan Sân khấu chèo tại Thái Bình, vở “Đào lý một cành” khi diễn xong đã có người nhận xét: “Vở diễn làm nức lòng khán giả thành phố Thái Bình”…

Với tình yêu nghệ thuật, cùng sự dìu dắt của các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị, Hồng Tươi đã có được thành công lớn: năm 2011, tại Liên hoan Sân khấu chèo toàn quốc, nghệ sĩ trẻ Hồng Tươi đã giành Huy chương vàng cho vai diễn chính (vai Diệu Lý) trong vở “Đào lý một cành” và giải “Nữ diễn viên xuất sắc có giọng hát chèo hay nhất”. Thành công đó phần nào khẳng định được tài năng, lòng yêu nghề, lao động cống hiến hết mình vì nghệ thuật của chị. Hồng Tươi chinh phục người nghe bằng giọng hát mượt mà, giàu cảm xúc. Tin rằng, với tài năng sẵn có và tinh thần cố gắng học tập, với lối diễn bằng tất cả tâm hồn, nghệ sĩ chèo Hồng Tươi sẽ gặt hái được nhiều thành công trong các vai diễn, để tô thắm thêm truyền thống chiếng chèo Xứ Đông.

Nguồn: Theo Bùi Hằng/ Tuyên giáo Hải Dương