‘Khảy nhịp tang tình’ – show văn hóa về diễn xướng Nam bộ

Chương trình có các tiết mục hát xướng và bình phim tài liệu của nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng.

Khảy nhịp tang tình là đêm mở đầu của Diễn xướng Nam bộ – chuỗi chương trình biểu diễn nghệ thuật, khảo luận văn hóa, có nội dung giới thiệu các hình thức diễn xướng dân gian đã và đang tồn tại ở miền Nam.

Ngoài các đoạn hát xướng, hò, Khảy nhịp tang tình còn có phần bình phim tài liệu Gia Định – Sài Gòn: Điệu hát, câu hò ngày ấy của diễn giả, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng. Diễn giả sẽ khái quát về sự hình thành và phát triển của Nam Bộ cùng tổng quan văn hóa Nam Bộ, các loại hình diễn xướng cơ bản: trữ tình dân ca, tự sự dân gian, múa lốt… Chương trình diễn ra tại Soul Live Project (TP HCM) tối 8/4.

 

Sinh năm 1952 tại Quảng Ngãi, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng là tác giả và đồng tác giả của hơn 70 công trình nghiên cứu, đầu sách. Chiếm phần quan trọng trong số này là các sách về văn hóa, mỹ thuật và tâm linh, tín ngưỡng của vùng đất Nam bộ.”Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn với sự phát triển kinh tế và xã hội khác nhau sẽ tạo nên những trào lưu văn hóa khác nhau do cộng đồng sống trong thời cuộc đó lựa chọn”, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói. Theo ông, nhiệm vụ của Diễn xướng Nam Bộ là giới thiệu những nét văn hóa người Việt xưa từng yêu thích và giải thích những nét đặc trưng của các trào lưu ấy để bạn trẻ hiểu thêm văn hóa dân tộc. “Chúng ta chỉ bày thêm nhiều món ăn văn hoá có hương vị khác nhau và để quyền lựa chọn thưởng thức cho khán giả”, ông Huỳnh Ngọc Trảng chia sẻ.

Nguồn: Theo Vnexpress.