NSUT Ngọc Bích đam mê với những làn điệu chèo cổ

Sáng 24/8, tại trường quay S9, NSUT Ngọc Bích, người chuyên hát những làn điệu chèo cổ, đã có buổi giao lưu với khán giả Hưng Yên trong chương trình Khách mời Văn nghệ sỹ do Đài PT&TH Hưng Yên tổ chức sản xuất.

 

NSUT Ngọc Bích cho biết năm nay chị 40 tuổi, cái tuổi đạt đến độ chín của tài năng. Giọng hát chèo ngọt ngào này đang thuộc biên chế của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên ở Bắc Giang, cái nôi của quan họ, con đường đến với nghệ thuật chèo của Ngọc Bích không hề dễ dàng. Ban đầu, chị không “thẩm thấu” được chèo. “Hồi bé tôi còn tưởng hát chèo là người ta trèo lên cây để hát”, NSUT Ngọc Bích vui vẻ kể lại.

Sau đó, được sự định hướng của người mẹ, chị dần đến với nghệ thuật chèo. Thuở ban đầu cũng đầy chông gai. “Nghệ sỹ Hồng Tính ở đoàn chèo Hà Bắc dạy tôi đến 5 lần 1 làn điệu mà tôi vẫn không hát được”, NSUT Ngọc Bích kể lại.

 

Nhưng rồi với sự tận tình dạy bảo của NSND Trần Bảng, qua sự khổ luyện của bản thân, những tinh hoa của nghệ thuật chèo đã ngấm dần, ngấm dần vào con người của NSUT Ngọc Bích. “Nghệ thuật chèo đến với tôi vừa là cái duyên, vừa là cái nghiệp”, chị tâm sự.

NSUT Ngọc Bích yêu thích các làn điệu chèo cổ vốn khó hát và có tính chuẩn mực cao. Chị thể hiện rất thành công các làn điệu như: Luyện năm cung, Đường trường vị thủy, Đào liễu, Con nhện giăng mùng, v.v…

Một đỉnh cao trong sự nghiệp của NSUT Ngọc Bích là khi chị đoạt giải A trong hội diễn tài năng sân khấu trẻ toàn quốc năm 2007 với vai đào Huế trong vở “Tuần ty – đào Huế”. “Đó là 1 vai nữ pha và phải thể hiện được cái ghen của người con gái Huế là ghen lặn vào trong, ghen nghiến răng”, NSUT Ngọc Bích chia sẻ.

 

 

Trong quá trình công tác, biểu diễn tại Nhà hát Chèo trung ương, có thời gian chị phải nghỉ tới 4 năm do nguyên nhân khách quan. Nhưng với niềm đam mê chèo đã ngấm vào máu, chị vẫn miệt mài luyện tập, tham gia biểu diễn để sau đó tiếp tục trở lại nhà hát.

Năm 2016, chị vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSUT. “Để có được ngày hôm nay tôi không chỉ phải đổ mồ hôi mà còn cả nước mắt”, NSUT Ngọc Bích chia sẻ.

 

 

Về với mảnh đất Hưng Yên, NSUT Ngọc Bích rất vui vì được về với 1 trong những cái nôi của nghệ thuật chèo truyền thống, quê hương của nhà cách tân chèo Nguyễn Đình Nghị. Chị mong muốn Hưng Yên cũng như các địa phương khác sẽ triển khai được sân khấu học đường, đưa dân ca nói chung và nghệ thuật chèo nói riêng vào trường học.

Tại buổi giao lưu, NSUT Ngọc Bích cũng thể hiện nhiều làn điệu chèo cổ như Dương xuân, Đường trường duyên phận, Nhị tình, Đường trường vị thủy, Đào liễu, Luyện 5 cung, v.v… Chị cũng nhiệt tình hát giao lưu, chia sẻ về cách diễn xướng với khán giả đến từ các CLB chèo ở thành phố Hưng Yên.

NSUT Ngọc Bích giao lưu cùng người hâm mộ

 

 

 

 

Nguồn: Đài PT & TH Hưng Yên