“Thị Màu” làng chèo chia sẻ “nghệ thuật hôn nhân”

Hơn 10 năm chung sống, Thu Huyền và ông xã (ca sĩ Tấn Minh) chưa bao giờ to tiếng. Trong làng giải trí Việt, cặp đôi nổi tiếng này cũng được đánh giá hình mẫu “trong ấm, ngoài êm” đáng mơ ước.

 

Đặt “chúng ta” lên trên “cái tôi”

Bước vào làng chèo từ năm 14 tuổi, Thu Huyền làm xiêu lòng rất nhiều chàng trai bởi sự xinh đẹp, duyên dáng. Mối tình đầu đời của cô không phải là ông xã hiện tại. Nhưng có một điều kỳ lạ là trong suốt một thời tuổi trẻ ấy, Thu Huyền và Tấn Minh đã đi bên nhau. Họ đã chứng kiến những mối tình của nhau, để rồi sau hơn mười năm đồng hành như hai người bạn mới nhận ra người kia là “một nửa” của mình.

 

Hai người đến với nhau không còn những đam mê như thời trẻ bởi đã đi qua rất nhiều nỗi buồn phiền, mất mát trong tình yêu. Nhưng tình cảm của họ có sự sâu lắng và bền vững qua thời gian dài làm bạn. Có lẽ bởi vậy mà hơn 10 năm nay, hạnh phúc của cặp đôi này chưa một lần sóng gió.

 

Không phải ngẫu nhiên mà Tấn Minh – Thu Huyền được bầu chọn là một trong 100 gia đình trẻ tiêu biểu của Hà Nội năm 2012. Cặp đôi trai tài, gái sắc này đã trải qua hơn 10 năm hôn nhân trong bình yên, hạnh phúc.

 

Điều đáng nói, họ đều là những nghệ sĩ nổi tiếng trong giới showbiz. Thực tế, cái tôi của người nghệ sĩ rất lớn. Bởi thế khi nói đến hôn nhân của nghệ sĩ, người ta thường liên tưởng đến sự mong manh, dễ vỡ. Nhưng bao nhiêu năm qua, cặp đôi nghệ sĩ Tấn Minh – Thu Huyền đã đi ngược lại suy nghĩ ấy. Sau ánh hào quang sân khấu, họ lại trở về với vai trò là người chồng/vợ, cha/mẹ mẫu mực với con cái.

 

“Nghệ sĩ phải có cái tôi. Có cái tôi đó, người ta mới đứng trên sân khấu để khẳng định mình và nổi tiếng được. Nhưng khi về với gia đình, mỗi người phải biết gạt bỏ cái tôi của mình để sống cho cái ta chung. Có như vậy, cuộc sống mới hạnh phúc dài lâu được”, Thu Huyền chia sẻ.

 

Mặc dù cả hai đều đam mê nghệ thuật nhưng với cặp đôi này, gia đình vẫn là số một. Cả Tấn Minh và Thu Huyền đều cố gắng hạn chế tối đa việc nhận sô vào cuối tuần để dành thời gian trọn vẹn cho hai con trai.

 

Theo Thu Huyền chia sẻ, để có một cuộc hôn nhân êm ấm, bên cạnh việc gạt bỏ cái tôi, hai vợ chồng còn cần phải có ý thức giữ gìn hạnh phúc. Trong đó, vai trò của người phụ nữ được đề cao hơn cả. Chính vì ý thức được điều này, cô luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ trong gia đình. Cô cũng sẵn sàng gác lại đam mê nếu điều đó là cần thiết cho chồng con.

 

Nữ nghệ sĩ cho biết: “Nhiều người vì theo đuổi sự nghiệp mà quên đi hạnh phúc của bản thân. Huyền nghĩ, cuộc sống như thế thật buồn tẻ và mất đi một nửa ý nghĩa của nó. Huyền chấp nhận là một người phụ nữ bình thường nhưng có một gia đình hạnh phúc, còn hơn một vị Tổng thống cô đơn, bất hạnh trong tình yêu”.

 

Vợ chồng Tấn Minh – Thu Huyền.

 

Là cô gái được cha mẹ nuông chiều từ tấm bé nhưng khi đã lập gia đình, Thu Huyền chẳng ngại việc gì từ nấu cơm, giặt giũ đến chăm con. Biết chồng mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng, cô luôn tự nhủ phải hạn chế thói xấu của phụ nữ là hay cằn nhằn.

 

Thu Huyền bảo, hơn 10 năm chung sống, vợ chồng cô chưa bao giờ to tiếng với nhau. Mỗi khi hai người tranh luận một vấn đề nào đó, thấy chồng nóng giận là cô chủ động dừng lại ngay.

 

“Thị Màu” làng chèo cho rằng: “Khi nóng giận, người ta sẽ không còn là mình nữa và sự việc có thể bị đẩy đi xa hơn. Vì thế, mỗi lần nảy sinh mẫu thuẫn, tôi hạn chế cãi vã bằng việc lẳng lặng rút lui. Khi đã bình tĩnh, cả hai mới ngồi lại nói chuyện, cùng tìm cách giải quyết và để hiểu nhau hơn”.

 

Đặc biệt, cả Tấn Minh và Thu Huyền đều biết chấp nhận những điểm chưa hoàn hảo của đối phương. Khi được hỏi về tật xấu của chồng, Thu Huyền dí dỏm bảo: “Anh ấy nhiều tật xấu vô cùng. Nhưng thay vì bắt chồng thay đổi, tôi tự tìm cách dung hòa”.

 

“Nếu đã xác định tật xấu đó không thể sửa được thì hãy chấp nhận như một phần tất yếu của người bạn đời. Nghĩ như vậy, cuộc sống sẽ trở nên thoải mái hơn.

 

Nếu chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào những khuyêt điểm của nhau thì cuộc hôn nhân sẽ rất ngột ngạt và đầy oán trách. Đúng là phụ nữ sau khi kết hôn rất dễ thay đổi tính cách theo chiều hướng tiêu cực, bởi gánh nặng công việc và gia đình khiến họ mệt mỏi, ít kiên nhẫn hơn. Nhưng chị em nên biết điều tiết cảm xúc của bản thân để giữ không khí đầm ấm trong gia đình.

 

Tôi cho rằng trong đời sống hôn nhân cũng cần phải có nghệ thuật, khi cần cương phải cương, lúc cần nhu thì phải nhu. Nếu mình không thấu hiểu người bạn đời và không tự điều chỉnh bản thân thì cuộc sống hôn nhân sẽ rất dễ tan vỡ”, Thu Huyền chia sẻ.

 

Không lãng mạn hão huyền

 

Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, Thu Huyền cũng không tránh khỏi hụt hẫng. Thời yêu nhau, cô thích gì hay muốn đi đâu cũng đều được Tấn Minh chiều theo. Nhưng khi đã có gia đình, Tấn Minh coi con cái là ưu tiên số một, chứ không phải vợ. Mọi hành động lãng mạn, chiều chuộng đều tỷ lệ nghịch với những ngày tháng sống chung dưới mái nhà.

 

Điều may mắn là Thu Huyền cũng thuộc tuýp người thực tế. Bởi vậy, cô ngày càng nhận ra rằng, hạnh phúc đích thực là sự chia sẻ, cảm thông trong công việc, sinh hoạt thường ngày chứ không phải là những hành động lãng mạn viển vông.

 

Cô chia sẻ: “Sự lãng mạn chỉ như một lớp trang trí bề ngoài. Còn sự quan tâm, chăm sóc cho nhau mới là điều quan trọng để nuôi dưỡng cho “cây tình yêu” ngày càng xanh tốt. Huyền và anh Minh đều là nghệ sỹ nhưng không quá lãng mạn đến mức “tâm hồn treo ngược cành cây”. Chúng tôi luôn nhìn vào thực tế để quan tâm đến nhau một cách thiết thực nhất”. Bản thân Tấn Minh cũng thừa nhận, mình không thuộc tuýp người lãng mạn. Thay vì nói những lời nịnh vợ, anh thích thể hiện bằng hành động hơn.

 

Thu Huyền – “Thị Mầu” của làng chèo Việt Nam.

Một bí quyết vun đắp hạnh phúc khác của nữ nghệ sĩ chèo là sự vui vẻ. Huyền bảo, bản thân người phụ nữ vui vẻ thì mới tạo được không khí ấm cúng cho gia đình.

“Có nhiều người vợ vì quá chăm chút cho chồng con mà quên đi việc nâng niu bản thân. Vì thế, chất lượng cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng. Sức khỏe suy giảm, tinh thần lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng, tất yếu sẽ dẫn đến cáu bẳn, thiếu kiên nhẫn. Tôi đã từng nghe một người bạn thân than thở rằng, chị ấy muốn nấu món ăn ngon cho chồng con nhưng vì cơ thể mệt mỏi nên sinh ra cáu gắt.

 

Anh chồng thấy vậy liền góp ý: “Nếu em mệt thì mình ra ngoài ăn. Chứ em đừng vừa nấu ăn vừa quát, cả nhà ăn mất ngon”. Như vậy, đàn ông họ không cần bữa ăn ngon mà họ cần không khí yên ấm trong gia đình. Nghe chuyện này, tôi thấm thía được nhiều điều!”, Thu Huyền chia sẻ

 

 

Để tạo được sự vui vẻ cho bản thân, cô “Thị Màu” thường dành những khoảng thời gian nhất định cho riêng mình như đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè, chăm sóc sắc đẹp…

 

NSƯT Tấn Minh hiện là Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và NSƯT Thu Huyền hiện là Trưởng đoàn 2 – Nhà hát Chèo Hà Nội. Cả hai đều là những người giỏi trong chuyên môn và tham gia làm quản lý trong những lĩnh vực của mình. Tuy công việc bận rộn nhưng cả hai luôn biết cách dành thời gian cho gia đình.

 

Thu Huyền bảo, người phụ nữ là người giữ lửa trong gia đình. Bởi vậy, cô luôn có ý thức về điều đó, để sau một ngày làm việc, sau những chuyến công tác dài ngày, Tấn Minh lại thèm được trở về với mái ấm của mình. Nơi đó, cô đã trút bỏ lại ánh hào quang của sân khấu, những tràng pháo tay của khán giả để trở về là mình chân thực với những lo toan đời thường như hàng triệu người phụ nữ khác.

Nguồn: (Theo Gia Đình & Xã Hội)