Vang vọng những thanh âm làng Việt

Sau hai chương trình tạo được tiếng vang dư luận là Hát Xẩm Hà thành, Xẩm và đời (2015), Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc phối hợp một số đơn vị vừa ra mắt chương trình mới “Tâm hồn làng Việt”.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của hơn 40 nghệ sĩ và bao gồm các phần: Bình minh, Chợ quê, Ngày mùa, Trưa hè, Lao động, Thủ công, Thiếu nữ gội đầu, Hội làng. Với chủ đề xuyên suốt các phần như tên gọi chương trình, các nghệ sĩ, nhạc công tái hiện một không gian văn hóa, sinh hoạt và sản xuất của làng quê Việt Nam thông qua những nhạc cụ truyền thống và tài năng đàn hát, ca múa.
Một cảnh trong chương trình “Tâm hồn làng Việt”.
Chương trình tái hiện những buổi sớm tinh mơ của thôn xóm bình yên, êm ả trên nền tiếng chim hót, gà gáy và nước xối từ gàu nước nơi giếng làng trong lành cùng tiếng chào hỏi, gọi nhau ra đồng mùa gặt. Vẳng xa trên không trung tiếng sáo diều và hình ảnh những chú bé chăn trâu bên người nông dân cầm cày, đan giỏ và phiên chợ quê với những chiếu xẩm ngân nga, thảnh thót tiếng đàn bầu, đàn nhị du dương, réo rắt… Trong các chuyển đoạn, những sinh hoạt làng quê đêm trăng, lễ hội và lao động sản xuất xay lúa, giã gạo, kéo sợi, dệt vải, đan xen là các tiết mục biểu diễn nghệ thuật rộn ràng tiếng đàn, trống, điệu dân ca ngọt ngào dần dần hiển hiện, thể hiện chân thực đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ.
Chương trình còn mang đến những tiết mục biểu diễn ca trù, chầu văn ba giá lên đồng – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tìm hiểu các nghi thức xưa như cảnh “Vinh quy bái tổ”; rước sắc, rước lọng, rước kiệu ở lễ hội truyền thống và các hoạt động văn nghệ rộn ràng mà thấm đẫm chất trữ tình như: hát quan họ, hát ống, hát đối… của những chàng trai, cô gái hồn nhiên, trong sáng chốn thôn quê…
Ngay sau khi ra mắt và tổ chức biểu diễn thí điểm, “Tâm hồn làng Việt” thu hút sự chú ý của công chúng và khách du lịch. Một số đơn vị tổ chức biểu diễn ở trong nước và ngoài nước ngỏ ý hợp tác và mong muốn được đưa chương trình đến với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở các nước. Trước mắt, được sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và các đơn vị lữ hành, chương trình dự kiến trình diễn tại rạp Hồng Hà vào các tối thứ ba và thứ sáu hằng tuần.
Theo lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc, chương trình không những khơi dậy niềm tự hào về văn hóa, nghệ thuật dân tộc, động viên các nghệ nhân, nghệ sĩ đã và đang cống hiến hết mình trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy âm nhạc cổ truyền mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nguồn: theo báo Nhân dân